วันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

พาณิชย์หวังมาตรการเสริมสภาพคล่องได้ผลเอกชนจับมือ 3 สถาบันการเงิน ลงนาม MOU

พาณิชย์ดันมาตรการส่งเสริมการส่งออกเร่งด่วนเห็นผล จับมือภาค 23 สมาคมลงนามบันทึกความร่วมมือกับสถาบันการเงิน 3 แห่งของรัฐ EXIM Bank, SME Bank และ บสย. ช่วยให้ผู้ประกอบการส่งออกให้มีสภาพคล่องเพิ่มขึ้น

เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 52 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางพรทิวา นาคาศัย) และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง (นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์) ปลัดกระทรวงพาณิชย์ (นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ) และอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก (นายราเชนทร์ พจนสุนทร) ได้ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่างภาคเอกชน 23 สมาคมกับสถาบันการเงิน 3 แห่งของรัฐ ได้แก่ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม ณ ห้องประชุมชั้น 12 อาคารกรมส่งเสริมการส่งออก นนทบุร

ในโอกาสนี้ได้มีการสัมมนาเผยแพร่ความรู้มาตรการด้านการเงินเพื่อสนับสนุนการส่งออกของทั้ง 3 สถาบันการเงิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งมาตรการเสริมสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการเพื่อกระตุ้นการส่งออกในปัจจุบัน ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการส่งออกให้มีสภาพคล่องเพิ่มขึ้น ทั้งมาตรการ EXIM Surance เพื่อการประกันการส่งออกของ EXIM Bank, มาตรการ SME Power ซึ่งเป็นการบริการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำของ SME Bank และมาตรการ SME Easy Guarantee ของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อมหรือ บสย. ที่เป็นการให้บริการค้ำประกันสินเชื่อแบบอนุมัติง่ายและรวดเร็ว นอกจากนี้ ในงานดังกล่าวได้จัดให้มีการจัดตั้งคูหาหน่วยบริการเคลื่อนที่ของทั้ง 3 สถาบันการเงินมาเปิดให้คำปรึกษาแนะนำระหว่างการสัมมนา และกรมส่งเสริมการส่งออกได้จัดคูหาให้คำปรึกษาแนะนำด้วยเช่นกัน ซึ่งได้รับความสนใจสอบถามขอคำแนะนำจากผู้ประกอบการเป็นจำนวนมาก ในส่วนของการลงนามบันทึกความร่วมมือ MOU นั้นมีสมาคมต่างๆ ที่เกี่ยวกับธุรกิจส่งออก 23 สมาคมเข้าร่วมลงนามทั้งสินค้าและธุรกิจบริการ อาทิเช่น สมาคมของขวัญของชำร่วยไทยและของตกแต่งบ้าน สมาคมเครื่องหนังไทย สมาคมแฟรนไชส์ไทย เป็นต้น

การสนับสนุนด้านสินเชื่อเพื่อการส่งออกนี้จะทำให้ผู้ประกอบการส่งออกของไทยมีสภาพคล่องในการผลิตและส่งออกสินค้าเกิดการจ้างงานต่อเนื่อง คนงานจะไม่ถูกเลิกจ้างและมูลค่าการส่งออกจะขยายตัวเพิ่มขึ้นจากที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน มาตรการสนับสนุนด้านสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการถือเป็นมาตรการที่ให้ความช่วยเหลืออย่างตรงจุด
แหล่งข่าว : กระทรวงพาณิชย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น