วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

การปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

สัมมนาประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 (จังหวัดเพชรบุรี, ราชบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, สุพรรณบุรี, สมุทรสาคร, สมุทรสงคราม, นครปฐม และจังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 200 นาย ณ โรงแรมรอยัล ไดมอน จังหวัดเพชรบุรี ปัจจุบัน ทรัพย์สินทางปัญญาเป็นหัวใจสำคัญประการหนึ่งที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงต่อเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และการเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าของประเทศ รัฐบาลจึงให้ความสำคัญต่อการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมทรัพย์สินทางปัญญา หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชน ได้ร่วมมือกันในการป้องกันและปราบปรามละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา อย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยบังคับใช้กฎหมายทุกฉบับที่เกี่ยวข้อง เช่น กฎหมายศุลกากร กฎหมายภาษีอากร และกฎหมาย่าด้วยภาพยนตร์และวีดิทัศน์ เป็นต้น สรุปมาตรการที่สำคัญ ได้แก่ มาตรการควบคุมการนำเข้าเครื่องจักรผลิตซีดี มาตรการควบคุมการผลิตซีดี มาตรการควบคุมการค้าปลีก มาตรการควบคุมการนำเข้าและส่งออก และมาตรการการให้เงินรางวัลและเงินสินบน ซึ่งทำให้การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในพื้นที่เป้าหมายยุทธศาสตร์ที่ภาคเอกชนเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาเป็นผู้กำหนดลดลงในระดับหนึ่ง และอยู่ในสถานะที่ควบคุมได้
การจัดสัมมนาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ให้มีความเข้าใจในกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ วิธีปฏิบัติในการดำเนินคดี เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปโดยถูกต้องและเป็นธรรม สร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ซึ่งเป็นการสนับสนุน ส่งเสริมความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศไทยโดยส่วนรวม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น