วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

แก้กม.ลิขสิทธิ์คาดเสร็จภายในสิ้นเดือนพ.ค.นี้ พร้อมตั้งอนุกรรมการร่างกม. มุ่งประเด็นกำหนดให้ผู้ซื้อและผู้เช่าพื้นที่มีความผิดก่อน

นางปัจฉิมา ธนสันติ รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ตามที่นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ให้นโยบายในการแก้ไขกฎหมายลิขสิทธิ์ โดยกำหนดให้เพิ่มในส่วนของผู้ซื้อ และผู้ให้เช่าพื้นที่สำหรับการจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เช่น ห้างสรรพสินค้า ให้มีความผิดด้วยนั้น ขณะนี้ได้มีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาพิจารณาถ้อยคำ รวมทั้งขอบเขตของกฎหมาย โดยจะพิจารณาให้แล้วเสร็จ รวมทั้งการทำประชาพิจารณ์ก่อนสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ตามคำสั่งของรัฐมนตรี จากนั้นจะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป
ทั้งนี้ ในส่วนของผู้ซื้อที่กำหนดให้มีความผิดทางแพ่ง จะดูในเรื่องของการซื้อ และการครอบครองสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ขณะที่การดำเนินความผิดกับผู้ซื้อตามกฎหมายของต่างประเทศ โดยเฉพาะในแถบยุโรปที่มีโทษปรับผู้ที่ละเมิดสินค้าลิขสิทธิ์สูงสุดถึง 8 แสนยูโร แต่การแก้ไขกฎหมายลิขสิทธิ์ของไทยในครั้งนี้ คงจะต้องดูถึงวิธีการด้วยว่าจะทำอย่างไร รวมไปถึงลักษณะความผิดและโทษปรับ ที่คงจะแตกต่างจากของยุโรป
นอกจากนี้ ยังตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาถ้อยของกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์ ในส่วนของการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ ซึ่งจะแยกเรื่องออกมาพิจารณาต่างหาก โดยเรื่องนี้จะนำร่างกฎหมายที่มีอยู่ถึง 5 ร่างด้วยกันมาพิจารณาเพื่อให้ทุกคนอยู่ร่วมกันได้และไม่เดือดร้อน ได้แก่ร่างของกระทรวงพาณิชย์ ร่างกม.ของกฤษฎีกา ร่างกฎหมายของสภาทนายความ ร่างกฎหมายของสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติ และร่างกฎหมายของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)
นางปัจฉิมา กล่าวอีกว่า ขณะนี้ รมช.พาณิชย์ ยังคงเดินหน้าลดปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาต่อเนื่อง ล่าสุดได้นัดหารือกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ เพื่อหารือถึงการป้องปรามการละเมิด รวมทั้งในวันที่ 6 พฤษภาคม ได้นัดหารือร่วมกับห้างสรรพสินค้า ทั้งที่เคยได้ลงนามในเอ็มโอยูร่วมกับกรมฯ แล้ว ซึ่งจะเป็นหารือถึงการขอความร่วมมือในการไม่จัดพื้นที่สำหรับผู้ขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ รวมทั้งจะพูดถึงเรื่องการแก้ไขกฎหมายที่จะกำหนดให้ผู้เช่าพื้นที่มีความผิดด้วย
ที่มา : กรมทรัพย์สินทางปัญญา กฎหมายลิขสิทธิ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น